Thay đổi nhận thức về tình dục có diễn ra ở Việt nam không?

Nếu như ở phương Tây cuộc cách mạng tình dục vào thập kỷ 60 của thế kỷ trước được mô tả là sự thay đổi mạnh bạo về quan niệm và hành vi tình dục; nhất là với phụ nữ, thể hiện bằng sự đòi hỏi quyền lợi cho nữ, sự bình đẳng không chỉ trong cuộc sống xã hội mà cả trong gia đình, trong hưởng thụ tình dục, trong ân mặc và có quyền quyết định về mang thai và sinh đẻ (vào thời điểm nào, số lượng bao nhiêu…).

Tham khảo:

Và có lẽ từ những cuộc nổi dậy như thế của phụ nữ đã dẫn đến sự hình thành khái niệm sức khoẻ sinh sản và tình dục mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát biểu từ những năm 70 với nội dung rất nhân vẫn không chỉ đáp ứng những đòi hỏi của cách mạng tình dục (sự tự do đến mức phóng túng) mà còn phát triển lên mức an toàn. Dựa theo những gì đã diễn ra ô phương Tây, gọi là cuộc cách mạng tình dục khi hội đủ 4 điều kiện sau:

Tổ chức Y tế Thế giới có những khái niệm về hành vi tình dục

Tổ chức Y tế Thế giới có những khái niệm về hành vi tình dục

  • Biến đổi mạnh về nhận thức và hành vi liên quan đến tình dục trong cả cộng đồng
  • Có ảnh hưởng đến sự ra đời những chính sách của nhà nước vể sinh sản và tình dục tiến bộ hơn trước.
  • Con người có trách nhiệm hơn về hành vi tình dục, nhận rõ những lợi ích và nguy cơ để không có hại đến bản thân và cho bạn tình (tình dục an toàn)
  • Diễn biến trong một giai đoạn dài chứ không phải trong 1 vài năm, ví dụ ở phương Tây đã diễn ra từ những năm 60 đến khi ra đời khái niệm tình dục an toàn (khoảng năm 1975).

>> Xem thêm: 

Ở nước ta, điều kiện đầu tiên (biến đổi về nhận thức và hành vi tình dục) có thể đã diễn ra sớm khi văn hoá phương Tây du nhập cùng với thực dân Pháp nhưng ảnh hưởng của nó chủ yếu ở khu vực thành thị. Ngay từ đầu thế kỷ thứ 20, nhiều tác phẩm văn học Việt Nam đã bắt đầu phê phán hôn nhân gả ép và những luật lệ khắt khe của lễ giáo phong kiến; nhiều nhà văn tiên phong ở nước ta (Hoàng Ngọc Phách, Khái Hưng, Thạch Lam, Nhất Linh, Vũ Trọng Phụng) đã cho xuất bản những tiểu thuyết đề cập đến tự do yêu đương, tự do lựa chọn bạn đời, kêu gọi tôn trọng tình cảm của con người, mối quan hệ trong gia đình và cả đời sống thầm kín của vợ chồng. Tuy nhiên phải đến những năm 60 (khi nước ta bắt đầu phát động cuộc vận động sinh đẻ có kế hoạch) và nhiều năm sau đó thì mới hội đủ những điều kiện nói trên.

Chuyện tình cảm trong văn của Vũ Trọng Phụng

Chuyện tình cảm trong văn của Vũ Trọng Phụng

Thực tế là từ thời điểm này nhiều chủ trương, chính sách liên quan đến sinh sản và tình dục tiến bộ và nhân văn đã được ban hành, nhất là luật về hôn nhân và gia đình, trong đó tôn trọng quyền tự do lựa chọn; thông thoáng hơn về các thủ tục nạo phá thai (lúc đầu vợ đi nạo thai phải có chữ ký của chồng), hành vi tình dục không còn bị nhìn nhận khắt khe như trước, vị thành niên bước vào đời sống tình dục sớm và khá phổ biến, có chiều hướng quá đà do hậu quả của giao lưu văn hoá rộng rãi và sự phát triển kinh tế-xã hội, thể hiện ở những con số nạo thai gia tăng đến mức báo động, quan niệm về trinh tiết không còn là điều quan trọng nhất…

Đặc biệt đến Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển (1994) ở Cairo, nước ta đã ký vào chương trình hành động, cam kết phát triển những hoạt động liên quan đến sức khoẻ sinh sản và tình dục thì khoảng cách về quan niệm và hành vi sinh sản và tình dục không khác bao nhiêu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Vậy có thể nói rằng nước ta cũng đã trải qua một cuộc chuyển biến lớn trong nhận thức về tình dục, chỉ khác ở chỗ lúc đầu không có biểu tình rầm rộ, không có khẩu hiệu táo báo như nhiều nước phương Tây nhưng mục tiêu lớn mà cuộc cách mạng tình dục cần đạt bởi là tôn trọng quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ trong đời sống tình dục, quyền được hưởng hạnh phúc và sự an toàn thì cũng đã hoà nhập với xu thế toàn cầu.

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *